Nếu bạn đang theo đuổi nghề Barista, chắc chắn bạn phải biết Drip Coffee – phương pháp pha chế cà phê đặc biệt của các nước phương Tây, có hình thức gần giống như cà phê phin của Việt Nam. Hương vị cà phê hấp dẫn cùng thành phần nguyên liệu thanh khiết khiến vị khách khó tính nhất cũng phải hài lòng.

 Drip Coffee – phương pháp pha chế cà phê được ưa chuộng ở phương Tây – Ảnh: Internet

Cà phê là thức uống phổ biến trên thế giới và có rất nhiều loại cà phê cũng như cách pha chế khác nhau tùy vào khẩu vị của từng người. Đặc biệt, mỗi quốc gia, khu vực lại chuộng một kiểu pha cà phê riêng, thể hiện bản sắc văn hóa truyền thống tại nơi đó. Đối với tín đồ cà phê, có lẽ phương pháp pha chế Drip Coffee không còn quá xa lạ, thế nhưng để đạt được độ chuẩn xác trong hương vị, Barista phải nắm chắc các bước thực hiện dưới đây.

Drip Coffee là gì?

Drip Coffee hay còn gọi là Pour-over Coffee là một dạng pha chế cà phê thủ công có nguồn gốc từ Nhật Bản nhưng lại cực kỳ được ưa chuộng ở phương Tây. Theo đó, Barista sẽ sử dụng giấy lọc và bộ dụng cụ pha chế chuyên nghiệp gần giống như cà phê phin của Việt Nam. Khi đổ nước nóng vào, nước đi qua bột cà phê và rơi xuống bình thông qua bộ lọc, bã cà phê được bộ lọc giữ lại và ta được sản phẩm cà phê thanh khiết, đậm đà.

Bí quyết pha cà phê bằng phương pháp Drip Coffee

Mặc dù Drip Coffee chỉ đơn giản là cho cà phê vào bộ lọc và rót nước sôi vào, tuy nhiên kỹ thuật lại nằm chính ở sự đơn giản đó. Các Barista chuyên nghiệp luôn có bí quyết riêng tạo nên sự khác biệt và đảm bảo sản phẩm thức uống cà phê pha bằng phương pháp Drip Coffee luôn chuẩn vị nhất.

Kiểm tra độ nhuyễn của cà phê

Với phương pháp Drip Coffee, bột cà phê quá mịn sẽ khiến sản phẩm sau khi lọc bị đắng hay chát, thậm chí có thể gây tắc nghẽn trong quá trình lọc. Nếu hạt cà phê quá thô thì nước chảy qua cũng không thể giữ lại trọn vẹn vị cà phê được chiết xuất. Vì vậy, khi lựa chọn cà phê để pha chế theo kiểu Drip Coffee, bạn cần lưu ý về kích thước của cà phê, lựa chọn loại có kích thước vừa phải để đảm bảo quá trình lọc diễn ra thuận lợi và sản phẩm được chuẩn vị nhất.

 Bộ dụng cụ pha chế Drip Coffee có nhiều loại với kích thước và vị trí khác nhau – Ảnh: Internet

Lựa chọn bộ dụng cụ pha chế chuyên nghiệp

Bộ dụng cụ pha chế Drip Coffee có hình phễu, tuy nhiên tùy vào mục đích sử dụng mà trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều bộ dụng cụ lọc khác nhau về kích thước lỗ lọc, vị trí lọc, gờ trên thành phễu, góc mở cửa của phễu… Nhờ đó, các Barista có thể kìm hãm hoặc đẩy nhanh tốc độ chiết xuất, làm chủ các yếu tố thời gian và nhiệt độ. Bạn lưu ý rằng, nếu rót nước chậm, dòng nước nhỏ, cà phê sẽ đậm và rõ vị hơn, còn rót nhanh thì cà phê dịu vị hơn. Bạn không nên rót nước quá lâu vì khi đó, cà phê sẽ có vị đắng.

Kỹ thuật rót nước khi Drip Coffee

Giống như khi thưởng thức cà phê, công đoạn pha chế cà phê nóng vội cũng không tạo được sản phẩm chất lượng. Tùy vào khẩu vị của khách hàng mà Barista có thể tùy chỉnh dòng nước nhanh – chậm để cho ra hương vị đậm – nhạt chính xác. Ngoài ra, có 3 quy tắc mà Barista cần ghi nhớ khi áp dụng phương pháp Drip Coffee:

– Ưu tiên dùng nước sôi có nhiệt độ khoảng 93 độ C.

– Khi rót nước, bạn nên đảo tròn dòng nước để nước tiếp xúc tốt hơn với cà phê.

– Để Drip Coffee được tiến hành suôn sẻ, bạn nên ngâm ủ cà phê trước khi chiết xuất chúng, tránh tình trạng hạt cà phê quá nhỏ rơi xuống đáy, gây tắc nghẽn. Việc ngâm ủ giúp chất lượng cà phê được ổn định và tăng tỷ lệ chiết xuất.

 Kỹ thuật rót nước trong Drip Coffee quyết định hương vị cà phê – Ảnh: Internet

Cà phê được pha chế bởi phương pháp Drip Coffee sẽ hấp dẫn hơn nhờ hương vị đắng nhẹ, hậu vị ngọt và chua dịu, mùi thơm kéo dài, hết sức quyến rũ. Drip Coffee không còn quá mới mẻ trong thế giới Pha chế kì diệu này, thế nhưng để tạo ra sản phẩm chất lượng nhất thì các Barista vẫn phải nắm chắc kỹ thuật. Với bí quyết pha chế cà phê Drip Coffee mà Chefjob vừa chia sẻ, bạn còn chờ gì mà không trổ tài và sẵn sàng cho ra đời ly cà phê ngon đúng điệu.

(Nguồn: Wholelattelove, CoffeeBrewingMethods…)

CÔNG TY TNHH MADG

20 Yết Kiêu, Thuận Hòa, Huế

Điện thoại: 0935 303 366 – 0905 854 988

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0905.854.988