6 sai lầm mà nhân viên phục vụ quán cafe không được phép mắc phải

Theo thống kê từ khảo sát hơn 2000 quán cà phê, điều tạo nên một quán café được nhiều người yêu thích thì ngoài đồ uống ngon lành, không gian độc đáo ấn tượng thì sự chuyên nghiệp, thân thiện của đội ngũ nhân viên phục vụ quán cafe chính là những điều cơ bản để giữ chân khách hàng. Không phải chủ kinh doanh, chính những người phục vụ mới chính là hình ảnh đại diện, truyền tải giá trị vì họ là những người trực tiếp chăm sóc khách hàng. Để gửi đi hình ảnh đẹp nhà quản lý cần chú ý tránh để nhân viên mắc phải 6 sai lầm sau.

1. Vẻ bên ngoài thiếu chuyên nghiệp

Hình thức bên ngoài như trang phục, tóc tai, phụ kiện sẽ là thứ đầu tiên để lại ấn tượng trong đầu khách hàng. Đối với những người trẻ tuổi thì sẽ không quá để ý những vấn đề này, nhưng với các khách hàng trung tuổi, họ đòi hỏi một hình ảnh lịch sự, tươm tất hơn. Các nhà quản lý nên đưa ra một nguyên tắc để nhân viên tuân theo như: luôn mặc đồng phục, đầu tóc gọn gàng, nên đi giày và không được đi dép lê, móng tay không sơn màu và cắt ngắn. Đối với nữ thì có thể trang điểm nhẹ nhàng nhưng không được quá lòe loẹt.

Phục vụ quán cafe

2. Nhân viên phục vụ quán cafe không tập trung trong giờ làm

Có hai điều “tối kị” mà các nhân viên thường xuyên mắc phải là nói chuyện trong giờ và sử dụng điện thoại di động. Khi nhân viên không tập trung phục vụ mà nói chuyện, cười đùa quá lớn có thể gây cảm giác khó chịu cho những người xung quanh, làm xao lãng sự tập trung của họ. Khách hàng sẽ đánh giá nhân viên ở đây thiếu chuyên nghiệp và không tinh tế. Bên cạnh đó, nếu nhân viên phục vụ quán cafe sử dụng điện thoại di động quá nhiều trong giờ làm việc sẽ không thể chuyên tâm vào chăm sóc khách, dẫn đến chậm trễ hoặc không phát hiện được các nhu cầu phát sinh như cần thêm nước hoặc giấy ăn. Điều này không những ảnh hưởng đến công việc mà còn thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với khách hàng.

3. Ngôn từ thiếu lịch sự

Ngoài các hành động, cử chỉ bên ngoài thì ngôn từ cũng là một điều khách hàng chú ý đến. Khá nhiều các nhân viên trẻ tuổi, thiếu kinh nghiệm trong giao tiếp hay mắc phải lỗi này. Trong nhiều tình huống mẫu thuẫn với khách hàng, nhân viên vì nóng giận mà mất kiểm soát gây ra các hành động và lời nói thô lỗ. Vì vậy, nhà quản lý nên xây dựng một văn hóa giao tiếp và chuẩn mực ứng xử tại quán café trong xưng hô giao tiếp với khách và đồng nghiệp.

Phục vụ quán cafe

4. Thiếu kiến thức về thực đơn

Hiểu và nắm vững về các loại đồ uống, món ăn là yêu cầu đầu tiên bắt buộc đầu tiên đối với các nhân viên order. Việc này sẽ giúp nhân viên phục vụ quán tư vấn cho khách hàng chu đáo hơn, tránh trường hợp họ gọi món mà không hài lòng. Hơn nữa, sẽ rất thiếu chuyên nghiệp nếu khách hàng hỏi món ăn gồm những nguyên liệu gì mà nhân viên lại trả lời vì không phải người pha chế nên không biết. Điều đó sẽ khiến khách cảm thấy thiếu tôn trọng và mất đi sự hào hứng ban đầu.

5. Thái độ làm việc thiếu nhiệt tình

Sẽ không khách hàng nào cảm thấy thoải mái khi bước vào một nơi mà nhân viên không vui vẻ, vô cảm hay khó chịu. Hãy thể hiện sự cởi mở bằng cách nở một nụ cười đơn giản, một câu chào thân thiện, kéo ghế cho khách và tư vấn nhiệt tình sẽ khiến họ cảm thấy được chào đón. Ngoài ra, đừng để khách hàng chờ đợi quá lâu hoặc quên mất những chi tiết nhỏ khách yêu cầu. Hãy cẩn thẩn ghi chú lại những yêu cầu của khách như ít đá hoặc ít đường trên phần mềm quản lý quán cafe.

Nhân viên cần ghi order hoặc nhập thông tin vào phần mềm quản lý quán cafe thật chính xác

6. Nhầm lẫn món ăn giữa các bàn

Lý do khiến các nhân viên phục vụ quán cafe không nhớ chính xác đồ giữa các bàn là do quên ghi lại số bàn, khách thay đổi vị trí hay đổi món. Đây cũng là một sai lầm khó tránh khỏi ngay cả đối với những nhân viên cẩn thận, nhất là khi khách hàng quá đông. Tuy nhiên, sự bất cẩn của nhân viên chỉ là “bề nổi” của vấn đề, nguyên nhân sâu xa chính là ở cách quản lý quán cafe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0905.854.988